Độ tuổi mầm non, tiểu học, việc các con có thời gian tập trung ngắn, hiếu động, thiếu tập trung trong hoạt động học… là điều rất bình thường, nhưng không nên lơ là. Trẻ cần được quan tâm để phát triển phù hợp.
“Thằng nhóc nhà mình phá lắm”, “Con tôi không có tập trung”, “Ngồi yên học coi”… và rất nhiều câu nói phàn nàn khác mà các cha mẹ thường bật ra khi nhắc về những đứa trẻ của mình. Độ tuổi mầm non, tiểu học, việc các con có thời gian tập trung ngắn, hiếu động, thiếu tập trung trong hoạt động học… là điều rất bình thường, nhưng không nên lơ là. Trẻ cần được quan tâm để phát triển phù hợp.
Ở đây, chúng ta không xét ở khía cạnh “Tăng động giảm chú ý trong rối loạn phát triển”, bởi điều này, trẻ cần được đánh giá bài bản từ chuyên gia, có lộ trình theo dõi cụ thể. Song song với hỗ trợ, bù khuyết là hoạt động học phù hợp.
Độ tuổi mầm non, tiểu học, não trẻ đang trong quá trình phát triển, ghi nhận tất cả hình ảnh và câu chuyện mới xảy ra xung quanh. Điều gì không thực sự thu hút được trẻ, trẻ sẽ không quan tâm. Đương nhiên, trẻ sẽ bỏ lơ và tiếp tục tìm kiếm điều khác thú vị hơn.
Vấn đề đặt ra là, chúng ta làm thế nào để thu hút trẻ, để cuốn trẻ vào hoạt động chủ đích, theo “kịch bản ngầm” của chuyện chơi, chuyện học. Trẻ thích, hứng thú, chủ động “lao vào” để tập trung. Đây là chuyện của chúng ta phải giải quyết chứ không phải bắt trẻ ngồi im.
Bên cạnh việc giúp trẻ có chế độ ăn, ngủ phù hợp, lành mạnh, có sức khoẻ và tinh thần thoải mái, chúng ta cần cho các con một môi trường học tập “đủ thú vị”. Trẻ cảm thấy vui và sẵn sàng hoà nhịp. Các hoạt động cần được tổ chức thay đổi liên tục, nhưng có tính liên kết, khoa học, sao cho phù hợp với “thời lượng tập trung ngắn” của đặc điểm lứa tuổi. Trẻ không thấy chán thì mới có thể đi theo diễn tiến của hoạt động học.
Trong bất cứ lĩnh vực kiến thức nào, khi học tập, cần chú ý đến các yếu tố:
- Trẻ được trải nghiệm, được tiếp xúc bằng các giác quan: Mắt nhìn thấy, tai nghe được, tay sờ chạm, được kích hoạt vận động…
- Trẻ được tương tác với người hướng dẫn, với bạn bè, đồng đội;
- Trẻ được thể hiện ý kiến, quan điểm, được nói, được thảo luận và biết mình có vai trò trong các hoạt động…
FasTracKids là chương trình được các chuyên gia giáo dục hàng đầu của Mỹ thiết kế và biên soạn dựa trên nghiên cứu về khả năng học tập hiệu quả nhất của trẻ, tương thích với các yếu tố trên. Chương trình áp dụng phương pháp giáo dục Zig Zag, một phương pháp nổi trội nhằm tạo sự hào hứng cho trẻ với các hoạt động được thường xuyên thay đổi sau 5 đến 7 phút.
Trẻ được kích thích niềm đam mê học tập, được tìm thấy niềm vui và hứng thú tìm tòi giải quyết vấn đề. Qua đó, trẻ tập trung cao hơn qua từng giờ học, được rèn luyện khả năng tập trung hiệu quả.
Khi trẻ thiếu tập trung, điều cần là hiểu trẻ và lựa chọn được phương pháp, chương trình phù hợp. Theo nghiên cứu của FasTracKids Hoa Kỳ thì kết quả đã chỉ ra rằng trẻ học FasTracKids phát triển nhanh hơn 1,5 đến 2 lần so với bạn cùng trang lứa.
---
FasTracKids - Sẵn sàng đồng hành từng bước trưởng thành của các con!