• 08.38438338 (Ext. 300)
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Diễn đàn giáo dục

7 NGUYÊN TẮC CẦN LƯU Ý ĐỂ CÓ KỸ NĂNG LẮNG NGHE HIỆU QUẢ

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Lắng nghe là một hoạt động chủ động, là kỹ năng rất quan trọng trong học tập và luôn cần có trong văn hóa giao tiếp. Biết cách lắng nghe, tâm trí của chúng ta luôn tích cực để hiểu được ý nghĩa của ngôn từ. Điều này rất cần cho con đường phát triển công việc của mỗi người.

Dù là người lớn hay trẻ nhỏ, không phải lúc nào cũng có thể tập trung và lắng nghe tốt. Để có được khả năng lắng nghe tốt cần được rèn luyện kiên trì, thường xuyên để thực sự biến thành kỹ năng và phản xạ thuần thục.

7 nguyên tắc gợi ý sau đây sẽ giúp ích rất nhiều để trẻ em và người lớn có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả. Cha mẹ hãy cùng con thực hành thường xuyên nhé!

  1. Tuyệt đối không được ngắt lời

Để người nói có cảm giác được thoải mái, được tôn trọng, có không gian và thời gian để sẻ chia điều muốn nói; không nên ngắt ngang để kể câu chuyện khác bởi đó là hành động không lịch sự chút nào.

  1. Không phán xét, áp đặt người nói

Không dùng tư tưởng và ý kiến phiến diện cá nhân để phán xét người nói, áp đặt suy nghĩ của mình lên người nói. Như thế, người nói sẽ có cảm giác không được tôn trọng và… “ôi, mình nói chuyện không đúng người rồi”.

Tuy nhiên, không có nghĩa là mình mất chính kiến, mà ý là, cần hạn chế cái tôi khi giao tiếp.

  1. Tập trung vào người mình đang giao tiếp

Không nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại khi đang giao tiếp; tránh xao nhãng việc lắng nghe người nói, mắt nhìn quanh quất vì những thứ chung quanh.

  1. Đưa ra ý kiến phản hồi phù hợp

Lắng nghe, theo dõi nội dung câu chuyện, đưa ra ý kiến về câu chuyện của người đối diện như lời khẳng định bạn có quan tâm đến câu chuyện của họ, như: Tôi cũng từng như thế, tôi đồng ý với cách giải quyết này, thật không thể tin nỗi, lại trùng hợp thế sao,…

  1. Đặt câu hỏi quan tâm

Những câu hỏi được đặt ra vào giữa cuộc trò chuyện tạo cho người nghe sẽ cảm nhận được bạn thực sự quan tâm đến lời họ nói. Những câu hỏi có thể hiện cảm xúc của người nghe như: Thật thế sao? Rồi mọi chuyện thế nào? Bạn nghĩ sao khi anh ấy làm như thế? Cám giác khó chịu lắm không?...

  1. Chú ý ngôn ngữ hình thể

Bạn xoay người hướng về người nói, gật đầu khi nghe, ánh mắt đặt đúng nơi… và chú ý biểu cảm khuôn mặt, bạn nhé!

  1. Thấu hiểu ngôn từ

Chắc hẳn đây là điều cần rèn luyện và học hỏi nhiều. Bởi điều này, đòi hỏi người nghe không chỉ tập trung mà còn có vốn từ phong phú, khả năng thấu hiểu tốt. Khi thắc mắc, cần biết cách đặt câu hỏi để gợi mở cảm giác thoải mái làm cho người nói thoải mái chia sẻ nhiều hơn. Đồng thời, biết quan sát tinh ý để hiểu được tính cách đối phương qua giao tiếp.

"Nếu ai đó đưa cho bạn một lời nhắn hoặc ý kiến, dĩ nhiên bạn phải hiểu được nó trước khi có thể phản hồi lại" - Brewster, Ellis, Girard.

Thấu hiểu và phản hồi, kết nối tốt sẽ đạt hiệu quả cao hơn trong giao tiếp.

FasTracKids là chương trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp cho trẻ mầm non và tiểu học. Trong giờ dạy của FasTracKids, các con luôn được tạo môi trường gợi mở, giúp các con tự tin đặt câu hỏi, nêu ý kiến của bản thân. Các con được bồi dưỡng từ cách đặt câu, dùng từ, cách tư duy vấn đề. Song hành đó, các con cũng được học và rèn luyện kỹ năng lắng nghe, giao tiếp.

---

FasTracKids Việt Nam – Sẵn sàng đồng hành trong từng bước phát triển của trẻ.


CÔNG TY TNHH TƯ VẤN HỖ TRỢ GIÁO DỤC VIỆT NAM

TỔNG ĐẠI LÝ NHƯỢNG QUYỀN FASTRACKIDS TẠI VIỆT NAM

Mỗi bài học FasTracKids đem lại cho con bạn một cơ hội để suy luận và tìm câu trả lời cho các hoạt động giải quyết vấn đề.

Phone
083.8438.338 – 083.VIET.EDU (Ext. 300)
085.542.1109 (Zalo)
Address
212/21 Nguyễn Văn Nguyễn
Phường Tân Định, Quận 1
TP.Hồ Chí Minh
Thời gian làm việc

Thứ 2 - thứ 6: 8g0 - 17g0
Thứ 7 & Chủ nhật: nghỉ

© 2022 fastrackidsvietnam.edu.vn. All Rights Reserved. Developed by Monster Design